Moja ya mambo yanayochekesha
na kusitikitisha kuhusu Watanzania wakazi Ughaibuni ni kuogopana. Si tu
kuogopana kama ilivyo Afrika nzima,
yaani hofu ya kulogana. Wala si tu kuwa
na wasiwasi wa fitina na masengenyo ya eti mwenzako atakujua unakulaje,
unalalaje au utawezaje kumsaidia.
Hofu ya kukwepa ofisi zetu
za Ubalozi.
Nakumbuka nilivyofika Ulaya mara ya kwanza
miaka ile ya Themanini, ilibidi kujipiga sana moyo konde kwenda ofisi zetu za Ubalozi. Ulipoingia
ulichachafya eti maofisa Balozi watataka
kujua umekuja kutafuta nini. Je una shida? Je umefukuzwa na wenyeji? Tatizo
jingine lilikuwa hofu ya wanausalama tuliowakatia jina la Mashushushu. Miye
binafsi sidhani tatizo lilikuwa kubwa kiasi hicho. Ila kisaikolojia Watanzania
tulichelea tu jicho la serikali. Kwamba unachunguzwa. Kwamba wako viranja wa
dola, popote pale, wakikukodolea.
Unasikilizwa katika simu,
barua zinasomwa (enzi za kabla ya mitandao na barua pepe), mienendo yako nje na
ndani inafuatiliwa. Wasiwasi huu (usiokuwa na thibitisho la hakika) unaitwa
“paranoia” kwa lugha ya kitaalam. Kamusi mpya ya TUKI (iliyochapwa upya mwaka
jana) inatuainisha kuwa paranoia ni “wazimu usiotibika wa kujiona
unaonewa kila wakati,”
Kisaikolojia neno “paranoia” laweza kupambanuliwa zaidi. Lugha
ya Kiingereza inasema mbali na kudhani unaonewa (“persecution complex”), kuna
pia hisia za wivu usio na maana na
kujiona wewe bora zaidi ya wengine. Na hili yaweza kuwa matokeo ya mtu
kuwa na tabia zenye matawi mawili, zinazotofautiana kabisa; (“split personality disorder”) au pia maradhi
ya Schizophrenia (ambapo mtu husikia sauti zikimwambia afanye jambo fulani),
hilo mara nyingi huweza kuwa matokeo ya kutumia sana dawa za kulevya. Kwa
wavuta bangi hiyo ni moja ya athari kuu. Baadaye huzua uenda wazimu au kichaa.
Leo ni tatizo kubwa sana nchi tajiri.
Sasa kijamii “paranoia”
iliyoenea Tanzania enzi za iasa ya Ujamaa ilitokana na wasiwasi kuwa Chama na
Serikali vinawatafuta wapinzani na kuwachunguza wananchi popote walipo. Tabia
na hisia hii (ambayo ilikuwa kweli na pia si kweli) ilikuwepo (au bado ipo) nchi zinazoendesha siasa za
kikomunisti mathalan Korea ya Kaskazini. Nchi hizi huwa na chama kimoja tu cha
kisiasa. Hairuhusiwi kuunda chama pinzani ama kusema lolote linalokinzana na
watawala, nk.
Kihivyo basi tunaweza
kuelewa kwanini Watanzania wengi walipofika ( na wanapofika) ugenini hawakushughulisha
kwenda Ubalozini. Lakini walipofariki,
ndugu hupiga hodi milango hiyo hiyo walio igopa, kuomba msaada.
Ukweli wanaosafiri nje
huenda kwa sababu mbalimbali. Wengine huja
kusoma. Wakishamaliza hurejea na shahada na taaluma zao. Au kupiga boksi yaani,
kikazi. Wapo wanaokuja kutembea au kutembelea ndugu na marafiki. Hawa ni
wachache ukilinganisha na wenzetu weupe ambao kimila na desturi hutalii nchi za
kigeni. Halafu wapo wanaokuja kikwao. Wapo waliojibadili na kujifufua upya kama
wa taifa jingine. Nahau inayotumika hapa ni “kujilipua”....
Wapo waliovuka bahari, wakakusanya
fedha wakalipa nauli au wakaoa au kuolewa na wenyeji, au wana taaluma maalum za
kisayansi na kisanii. Na ni wasanii ndiyo tuliokutana na Mheshimiwa Balozi Asha
Rose Migiro Jumatano iliyopita.
Balozi huyu mpya (kama
walivyokuwa wenzake wawili waliopita Balozi Maajar na Peter Kallaghe )
alisisitiza haja ya Watanzania kujisikia huru kutembelea Ubalozi wao.
Balozi Migiro akiongea na wasanii aliowaalika ofini kwake Jumatano, Septemba 28.
Kati ya mengi yaliyozungumziwa
ndani ya kikao hiki cha takribani saa mbili (ukiweka mazungumzo na picha zilizopigwa
baada ya kikao), ni hilo la Watanzania kuogopana, Watanzania kutojishughulisha
na Ubalozi. Balozi Migiro alisisitiza msimamo wa serikali ya awamu ya tano kukiweka kitengo cha sanaa mbele zaidi. Dk. Migiro alisema
miaka iliyopita muziki, kuchora tamthiliya, fasihi, sarakasi, nk vilichanganywa
ndani ya Wizara moja ya Utamaduni, Habari, Sanaa na Michezo. Aliwahakikishia wasanii
waliohudhuria kikao kuwa serikali ya Mheshimiwa John Magufuli inatambua nafasi
ya sanaa si tu kuitangaza Tanzania bali
kuimarika kama tasnia muhimu ya mawasiliano.
Wasanii tulikusanywa na mcheza sarakasi na
mwanamuziki Fabrah Moses, mkazi wa London muda mrefu, aliyefungua dimba kwa
kusisitiza haja ya kuwa na sauti moja na kujuana ili kuendelezana na kuijenga
Tanzania ughaibuni.
Muungano huu utakaoitwa
WASATU, Wasanii Tanzania Uingereza, ulichangamsha bongo kwa kujaribu kuangalia
sababu gani hatuna muungano. Sababu kuu zilizotajwa ni pamoja na Tanzania
kutojulikana nje.
“Wenzetu Kenya na Ethiopia
wanayo riadha inayowatangaza. Hivyo ukizitaja nchi hizi kila mtu duniani
anazifahamu,” alisema Fab Moses.
Jina la nchi hutegemea
linavyojengwa. Tanzania haijulikani kabisa nje, kikao kilikubali. Unapolitaja
jina la Tanzania hakuna mtu anayelitambua. Wengine hudhani ni Tasmania. Jingine
ni amani. Kwa kuwa sisi hatuna tafrani muda mrefu basi hujiachia na kutojituma
kama wenzetu, maana hakuna sababu (“comfort zone”). Ukizungumzia mlima
Kilimanjaro hudhani uko Kenya...
Akifafanua hoja hiyo Mhe
Balozi Migiro alisema ukweli ukiwa Kenya utaouona Mlima Kilimanjaro, hali
kadhalika Tanzania. “Wenzetu hawadai mlima ni wao, ila wanachofanya ni
kujitangaza tu. Wanayo bidii hiyo...”
Wasanii washiriki walikuwa,
Saidi Kanda (muziki asilia wa Tanzania),
Msafiri (Mwana Bongo Fleva anayejulikana kama “Diouf Lewandoski”), Rama Sax
(mpigaji wa bendi maarufu ya zamani ya Simba Wa Nyika), Hamida Mbaga
(mtangazaji na muuza mavazi ya Kitanzania “All Things African”), Khadija Ismail
(mwanatamthilia na mcheza ngoma aliyekuwa zamani na Kibisa na Muungano), Neema Kitilya(Mapishi
ya Kitanzania) na mwandishi wa makala haya. Tulikubaliana kuwa nafasi ya sanaa
ni muhimu kuiendeleza Tanzania na kujenga uchumi ni muhimu.
Hili linaweza kufanyika
ikiwa sisi wenyewe tunaungana na pia kwa msaaada wa Ubalozi ambao umeonesha
kutujali. Afisa Msaidizi wa Balozi masuala ya Diaspora, Bw Allen Kuzilwa
aliyehusika katika utayarishaji wa shughuli hii alisisitiza haja ya WASATU kuwa
na malengo.
WASATU ilikubali kuwa kazi
iliyoko mbele ni kubwa. Akifunga kikao Balozi Migiro alijumuisha yaliyoongelewa
makuu ambayo ni kufahamiana na kuwasiliana, kuwepo umoja utakaowasiliana kati
ya ubalozi na wasanii. Jingine ni wasanii kuwa washauri wa serikali,
waendelezaji na wachangiaji wa maendeleo, maana mtu kwao.
-Ilitumwa Mwananchi Jumapili , London, 29 Septemba 2016
No comments:
Post a Comment